Thứ Sáu, ngày 30 tháng 12 năm 2011

Xã luận Trấng Thối: Anti CỤC PHÂN - Version # 2


Bài của tác giả NH - một nhà báo có tiếng của làng báo thể thao vừa gửi cho blog mình qua email. Theo NH, tập thơ Trần Vàng Sao do NXB Giấy vụn (NXB của dăm nhà thơ mà theo mình thì cũng vụn chả kém) ấn hành cũng không xuất sắc đến mức ông trở thành một "nhân vật" như thế. Còn với mình thì, nói xin lỗi, bài Quê hương của "anh hùng" họ Đỗ nên gọi là xú uế hơn là...thơ. Ngẫm lại mà xem, tài của "anh hùng" họ Đỗ có gì hơn ngoài cái gọi là...thơ í?

***
Ba Chủ nhật của tháng Sáu là ba lần Hà nội và Sài gòn chứng kiến cảnh người dân yêu nước xuống đường phản đối TQ xâm phạm vùng biển Việt nam. Trong tập hợp ấy, đa số rất lớn là những người yêu nước thật sự bằng nhiệt huyết của mình nhưng vẫn còn thiểu số họ (mà phần lớn của thiểu số ấy là những “trí thức”) lại tham gia biểu tình như kiểu tự PR cho chính mình thì đúng hơn…

Sau cuộc biểu tình ngày 05.06, trên facebook của một nhà thơ xuất hiện bài viết cùng hình ảnh đính kèm kể lại chuyến xuống đường của ông và một số trí thức, cán bộ lão thành. Bài viết nhận được nhiều phản hồi, được chia sẻ nhiều và số lượng người xin làm “bạn ảo” trên mạng xã hội ấy với nhà thơ cũng tăng vọt (theo như status của ông đã thổ lộ). Tự nhiên, người quan sát khách quan không còn cảm thấy ở đó là một nhiệt huyết yêu nước thật sự nữa mà dường như chỉ là một chiêu để PR chính bản thân mình thì phải. Nó cũng không khác gì mấy chiêu PR của những người đẹp, nghệ sỹ cở bớt xống áo để giới thiệu “đồi núi” riêng mình. Và nhà thơ kia có lẽ cũng không phải là người duy nhất đi biểu tình với mục đích “núi đồi” như thế.

Thật ra, với một cá nhân thôi người ta không thể đánh giá cả một cộng đồng. Trong số những trí thức xuống đường ở cả 3 ngày chủ nhật, vẫn có những trí thức thực sự đang cảm nhận trong lòng sự an nguy của vận nước. Song cũng có một sự thật rất khác mà họ dường như (cố tình) không nhận ra. Đó là nếu họ ở vị thế của người lãnh đạo một quốc gia nhỏ bên cạnh một quốc gia đang vươn tới tầm siêu cường, phản ứng mềm-rắn hay không hoàn toàn có thể quyết định sinh mệnh của một dân tộc.

Khi người viết đặt câu hỏi cho một vài bạn trẻ về chuyện có nên xuống đường biểu tình hay không thì ý kiến “Có” không vượt trội so với ý kiến “Tôi không biểu tình nhưng nếu cần tôi sẽ cầm súng”. Đa số thanh niên Việt nam hôm nay lớn lên trong thời bình nên họ không hiểu sự khốc liệt của chiến tranh song xét cho cùng, không mấy ai ưa thích biến cố ấy xảy ra. Và hơn nữa, là những người được cập nhật nhiều hơn thế hệ đi trước, họ thừa hiểu rằng để một cuộc chiến xảy ra lúc này không phải là chuyện dễ dàng. Thậm chí, còn có những ý kiến cho rằng hi sinh vì đất nước là cao đẹp nhưng không phải hi sinh mà tìm cách sống để gánh vác nghĩa vụ công dân trong hoàn cảnh đất nước trăm mối tơ vò còn cao đẹp hơn là tìm đến cái chết. Thế là đủ hiểu trí thức trẻ Việt nam hôm nay nhìn xa như thế nào. Và họ, dù không xuống đường, nhưng vẫn vô cùng trăn trở với mối quan hệ Việt - Trung đang leo thang.

Trong khi đó, tầng lớp trí thức (tạm gọi) cũ lại làm gì? Họ hô hào khá mạnh mẽ, tham gia nhiệt tình bất chấp việc xuống đường ngày càng được quản chế chặt chẽ bởi chính phủ. Thậm chí, có một số đã sử dụng các diễn đàn cá nhân để lên án chính quyền bằng hai cáo buộc “ngăn cản người dân thể hiện lòng yêu nước” và “lên án báo chí hèn nhát khi đánh tráo khái niệm”. Điều đó, phải chăng là đòn tấn công để đòi hỏi sự dân chủ hay chẳng qua chỉ là chút chiêu thức PR của những người đã qua thời?

Quay trở lại với thời đoạn trước 1975, ở miền Bắc, những cái tên của nhóm nhân văn giai phẩm đối với lớp trí thức cũ cũng vô cùng cao qúy. Họ như một tầng lớp elite của xã hội được nhiều người ngưỡng vọng trong im lặng. Nhưng xét cho cùng, về thực tài, về nền tảng kiến thức, văn hoá và sáng tạo, chỉ số ít trong số họ mới là elite đúng nghĩa. Thời thế tạo anh hùng, phương ngữ cổ ấy chưa lạc hậu ở bất kỳ thời đại nào. Thực chất, chính biến cố nhân văn giai phẩm đã biến họ thành những “anh hùng văn hóa” được cộng đồng phong tặng thầm lặng. Thử hỏi, nếu không có biến cố ấy, mấy người trong số họ được đặt ở vị trí cao qúy kia? Nên nhớ, sau thời cởi trói văn nghệ, số “nhân sỹ” nhân văn giai phẩm có tác phẩm đúng nghĩa là cao qúy chưa đếm đủ đầu ngón tay.

Lớp trí thức giao thời, tức kế tục lớp nhân văn giai phẩm, cũng vậy thôi. Họ không đóng góp được cho nền văn hóa Việt nhiều xứng tầm họ đang được “ngưỡng vọng”. Và khi họ không có thành qủa, họ phải tìm một cách khác để cái tên mình còn được đứng trong hàng ngũ đáng ngưỡng vọng ấy. Và không có cách nào ngắn nhất, hay nhất là bằng cách tỏ ra mình là người “hơi có chút bất đồng chính kiến”.

Nếu là một giáo dân, sẽ không có gì khiến người giáo dân ấy nổi danh hơn việc chống lại nhà thờ và nếu là một công dân bình thường, chẳng có gì nổi danh hơn bằng việc chống lại chính quyền. Đầy rẫy người cứ nhắc đến Nietzsche là nói ông lừng danh với tuyên ngôn chống Chúa, tuyên phán “Chúa đã chết” trong khi họ không hiểu thực sự Nietzsche ám chỉ điều gì trong ba chữ ấy. Nói tóm lại, khi không có gì trong tay để tạo nên một vị thế cho mình, có một bộ phận (nhỏ thôi) những trí thức đang loay hoay tìm cách tỏ ra rằng mình là người chống chính quyền, đi ngược lại cường quyền. Hiểu theo một cách khác, họ đang cố ý tìm một “tai nạn” với chính quyền (như kiểu bị an ninh hỏi thăm…) để đánh bóng cho chính bản thân mình.

Còn nhớ, Trần Vàng Sao nổi lên với bài thơ yêu nước nhưng ông càng nổi hơn với cuốn hồi ký bị đánh cắp và được phát tán trên mạng. Đọc tập thơ của ông do NXB Giấy Vụn ấn hành, thật ra thấy thơ ông cũng không xuất sắc đến mức ông có thể thành một “nhân vật” như thế. Nhưng ông vẫn là một nhân vật vì chính cuốn hồi ký kia đã cho thấy ông “có một tai nạn với chính quyền”.

Phải chăng, có một số nhỏ trí thức Việt nam đang đi tìm hình của mình theo cách ấy? Và để khép lại, có lẽ nên nhận xét về thời đại này ở đất Việt là thời đại “Có những anh hùng từ tai nạn sinh ra”…@ bài rút trên blog canhcungxanh của tên Hà Cao, chuyên gia tiêu hủy phân ( aka trí thức )
Olá! Se você ainda não assinou, assine nosso RSS feed e receba nossas atualizações por email, ou siga nos no Twitter.
Nome: Email:

Đăng nhận xét

 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang