Thứ Bảy, ngày 31 tháng 3 năm 2012

LE NHAQUE







Cái đặc sắc của người nhà quê Việt Nam đậm đặc đến nỗi, để gọi họ, người Pháp đã đưa vào Từ điển tiếng Pháp một từ mới : Le Nhaque !


Ở Việt Nam, trước khi được khai sáng, không có thành thị.


Các Trung tâm Tài chính Kinh tế - Văn hóa Giáo dục của cả một vùng, thường được gọi sang trọng hơn Tổng , hơn làng xã bằng một từ : Nơi Kẻ Chợ - Một cái chợ lớn họp một hay nhiều phiên một tháng.


Hà Nội, Huế được gọi cao nhất : Đất Kinh kỳ. Sài Gòn cũng chỉ được gọi là Đô Thành, thành phố từng thủ phủ chế một độ cũng chỉ có tuổi trên 300 năm, và cũng chỉ trở thành thành phố Công nghiệp không nhiều năm trước.


Hải Phòng, nơi hình thành giai cấp công nhân cũng chỉ bé tẹo và còn mới mẻ lắm.


Tất nhiên, như vậy thì Người Việt mới chỉ có Người Kinh Kỳ, người Kẻ Chợ, và người thành phố thì mới đây mới xuất hiện. Và tất nhiên, chiếm số ít.


Còn lại, toàn Le nhaque !


Thực chất, cái phần lớn nhỏ nhaque đang ngự trị trong mỗi con người Việt hiện đại đang chi phối cách sống, cách kiếm tiền, cách nuôi dạy con cái và cư xử với đồng loại. Còn lâu lắm người Việt mới có tầng lớp quý tộc, mặc dù để trở thành quý tộc, nếu chỉ quy tiêu chuẩn là tiền bạc và bằng cấp thì quá nhiều người thừa.


Vì vậy, cái hậm hực mang đầy tính khinh khi kiêu bạc của người Kinh Kỳ Kẻ Chợ ( Một hay vài đời) với người nhaque và chiều ngược lại mang đầy tính GATO trong thèm muốn được trở thành đối thủ ( Qua một hay vài đời ) của Le nhaque với người phố thị, theo tôi : Còn lâu mới chấm dứt. 


Le nhaque, có cái gì mà đặc sắc vậy:


- Họ là người của làng xã, của dòng họ. Với họ thì, Ông lý trưởng là đại quan, ông trưởng họ là đại nhân, lũy tre làng là nhà, con gà con chó là thành viên gia đình…và họ là anh hùng nhất khoảnh ruộng cạnh dốc mông nhà họ.


- Kiêu căng một cách dốt nát, khoe khoang một cách nghèo nàn, tư túi hèn hạ, thù thì vặt mà nhớ thì dai…ước mơ bé tẹo, hiện thực thì bế tắc, quá khứ toát mồ hôi.


Gia ơn được tý thì ghi nhớ suốt đời, cho người ta tý thì khoe khoang tùm lum, ăn của người ta thì ráo mép là chửi…tính vô ơn cao vòi vọi. Khỏi vòng cong đuôi, nhờ người trăm vạn thì quên, người nhờ chút việc thì rêu rao khó dễ. Trái ý một tý thì chửi, mất tý sỹ diện hão thì thù, mất tý của là bạn thành giặc..


- Và trên nữa là cái tính hèn: Chả muốn ai hơn mình. Ai hơn tý là tìm băng tìm đảng, kéo bè kéo cánh nói xấu, vu oan giá họa. Lòng vẩn vơ chỉ muốn san bằng tất cả, làm lại từ con số 0 cho ta được bằng người !


- AQ hạng nhất : thằng bạn có hơn ta thì còn hèn hơn khối thằng khác, Ông chủ hơn ta thì vợ nó có bồ, mày tốt không bằng phân bắc, cộng sự tốt mấy cũng kém ông sếp, người luôn được mặc định tốt không chữa được. 


Những tính cách xấu đó của Le nhaque Việt, thực ra cũng giống như bất kỳ người Nông dân ở bất kỳ đâu, nhưng cái lạ là cũng đang hiển hiện đầy ra ở các tầng lớp được coi như là trên ở xã hội Việt hiện đại, mà còn tệ bạc hơn nhiều, nó khốn nạn một cách có học đòi.


Nhưng chỉ có vậy thì không hình thành cái đặc sắc của Le Nhaque Việt được, mà còn đầy đức tính tốt đẹp : 


- Chịu thương chịu khó số một; vợ chồng ăn ở lấy đức làm đầu; con cái đa phần hiếu đễ; người họ người hàng nghiêm chuẩn… 


- Nhiều cải tiến để áp dụng được mọi thứ học được, nhưng không nhiều phát minh, chưa thấy sáng kiến lớn nào được ghi nhận; 


- Tình làng nghĩa xóm nồng nàn, tiếc thay lại kèm theo luôn cái tính: Ở với người lạ thì bênh nhau, với người nhà thì lại bới móc, chành chọe cắn xé đau lòng nhau. Câu tục ngũ Nhục vì bạn Khốn nạn vì đồng hương chưa sai.


- Cần cù, chịu khổ đến cam phận, và mọi mong ước đều dành cho tương lai, cho con cho cháu cả. Hy sinh đời bố củng cố đời con.


- Và đức tính tốt nhất lại là chịu nhịn, nhịn đến nhục. Mấy thằng chả chịu nhịn, chả chịu nhục thì lại bị coi như, ví như thằng giặc; 


Hay là hèn quá nên chỉ thích khen và tự khen. Mãi mới học được câu khẩu hiệu Tàu khựa Phê và tự phê, nhưng có ai làm theo đâu.


Ôi, Le nhaque.


Trong tâm tưởng của mình, tôi là một thằng Le nhaque!


***


Khi LE NHAQUE ăn.



Cái ăn của Le nhaque cũng khác. Nó khác từ thành phần thức ăn, cách xử lý thức ăn cho tới cách ăn, và cuối cùng là rất khác về thói quen ăn, uống.


Thức ăn của xứ nông nghiệp chắc chắn chủ yếu từ những vật phẩm của quá trình săn bắn hái lượm trồng cấy nuôi chăm, được sơ chế và xử lý ngay. Ít món tẩm ướp cầu kỳ.


Điển hình cho văn hóa ăn Bắt được con gì, hái được cái rau gì cũng bỏ ngay vào nồi, là cái nồi lẩu mắm:


Bắt được con cua, con ốc, con lươn ư – cho vào nồi lẩu;


Con bò, con heo loanh quanh ở đấy ư – xẻo miếng cho vào nồi lẩu;


Con tôm, con tép ư – cho vào nồi lẩu;


Nhiều thịt rồi đấy, vặt rau xanh cho vào nồi lẩu : Trên bờ dưới ruộng có gì hái nấy, nào thì Bông súng, ngó sen; rồi thì điên điển, so đũa; nào thì rau sam rau rệu; cà tím cà chua. Quốc rau : muống chen với khoai lang khoai sọ…


Tóm lại là: Lẩu nấu với mắm cá, là thứ do trúng mùa dư cá, ủ muối lên lấy nước dùng dần dần tạo ra một thứ thức ăn đặc sắc hạng nhất, không đâu có được.


Lạy giời, thiên nhiên Việt ưu đãi đất đai: Chưa ô nhiễm lắm cho nên con gì, cây gì nhởn nhơ quanh ta cũng dùng để làm thức ăn được. Với cái đà sử dụng thuốc bảo vệ ( hay làm hại thì đúng hơn ) thực vật, dư lượng kháng sinh và ô nhiễm vô tội vạ như thế này, vài năm nữa bố ai dám ăn cây nhà lá vườn nữa, lại chui vào siêu thị mua cây con rau cỏ sạch rởm thôi !


Và Le nhaque ăn sạch sành sanh : 


Con mèo, con chó bạn thân thiết; con trâu con bò chiến hữu cầy cấy; con giun con dế hiền lành; con hổ con báo ác độc…Ăn tất; 


Tôm cua ốc ếch, baba kỳ đà cá sấu. Đồ rừng ăn hết, đồ biển ăn hết. 


Con gì bốn chân úp xuống đất : Ăn; con gì ngửa hai chân lên giời : Cũng ăn. Một chân : Ăn; trăm chân : Xơi….


Và rau thì: Cây lá gì mà Con sâu con kiến ăn được thì người ăn được; con bò con lợn ăn được thì người ăn được…và đói quá thì mọi thứ rau cỏ gì cũng được quy thành nam dược, chữa được cả bệnh – cữ gì mà không ăn !


Thôi thôi, cái ăn vô biên…


Từ nguồn thu thực phẩm vô tội vạ đó, suy ra cái cách xử lý thức ăn cũng vô tư dễ dàng: Ăn sống sít là chủ yếu, luộc là chủ yếu; nướng là chủ yếu. Hay để dành như kho, như muối dưa ăn dần.


Các món xào, món trộn, món nem đơn điệu…liệt kê được chút là hết vốn.


Món nổi tiếng nhất của Bắc Việt : Nem rán cũng chỉ có một kiểu, kiểu hổ lốn đã được chọn lọc.


Thiếu hẳn các món tẩm ướp hương liệu như của Tàu, tẩm ướp rượu phô mai của Tây, cầu kỳ sạch sẽ như của Nhật…


Và gần thôi, thua xa độ đặc sắc của tẩm ướp như của Ấn, của Mã, của Indo.


Còn cách ăn , Le nhaque ăn quê một cục : Gặm, nhấm, đớp , nuốt trực tiếp, cái đũa để gắp, cái thìa để xúc. Bí lên rồi thì dùng tay không. Việc sử dụng công cụ hỗ trợ rất ít, cứ nhìn vào bếp của một ông bà quý tộc rởm nào cũng thấy đủ cả xiên, dao, thìa nĩa…mà có khi mấy năm chả dùng tới.


Đi ăn tiệc, thì mặc áo phông diện tông Lào.


Đi đám cưới thì dúm dó tìm bàn có người quen ngồi cười hỉ hả cho dễ.


Đi ăn búp- phê thì nhặt dưa hấu ăn no cho chắc dạ ! Lấy một đống thức ăn rồi bỏ mứa, thấy ai nhặt gì thì xúc đấy…


Và một cái nữa, thật xấu: Ăn là phải nhai chop chép, vừa ăn vừa xuỵt xoạt hít hà…Và ăn há mồm chọp chẹp như nà con nợn hốc cám, đá cái thì năn nông nốc.


Giời ạh !!!


Về thói quen ăn uống :


Ăn rất nhanh để còn đi làm lụng, vừa vào bữa cỗ, nhìn ra đã thấy một ông gác đũa quẹt mỏ. Nuốt là chính chỉ ăn nhậu gì, còn đi làm, nhanh còn đi làm. Khổ thế đấy.


Ăn nhiều mà không tinh : Cái gì thích thì ăn guếc liệc, ghét thì gẩy gẩy bỏ đó.


Ăn cái quen, lạ bỏ : Rau muống xào tỏi thì ăn, bó xôi xào thịt bò thì rón rén.


Đặc biệt xấu : Đi đâu cũng mong về nhà, món ăn 100 USD cũng không bằng rau muống quả cà nhà ta. Được mời rau dưa thì sung sướng, được thết bít tết thì chửi, mẹ kiếp, cho ông miếng thịt to quá, bố nhai suýt nghẹn nuốt mãi không trôi.


Ôi, Le nhaque ăn !


Ăn thế thì làm sao mà ruột chẳng dài, ăn nhiều ị đống cứt to mà sao người vẫn bé tẹo bé teo, cầu thủ chạy được 30 phút đã hết hơi, chồng xơi vài bữa đã chán vợ, vợ xơi vài bữa đã thở dài. Và các thế hệ sau còn mi nhon đến bao giờ. 


Chả trách, có một cô ti to đã thành Thủy tóp ( Đã to, mà lại tóp); một cô mồm vẩu, chân dài, vô học đã thành biểu tượng hoa hậu của Phụ nữ ngày nay.


Cuối cùng: Ăn thế làm gì mà chả mười nhân chín trĩ, dạ dày dạ mỏng đại tràng liên miên, tối uống bia đằng mồm sáng ra đi đái đằng đít!@ tham luận của nick pass trên diendanvanhoathethao.net



Olá! Se você ainda não assinou, assine nosso RSS feed e receba nossas atualizações por email, ou siga nos no Twitter.
Nome: Email:

28 comments

Nặc danh 12:08 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

Hố hố... tụi mầy nà đồ nhà kê hố hố...tuij nhà kê

Reply
Nặc danh 12:22 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

1/ Á à… “Nhục vì bạn khốn nạn vì đồng hương”
Địt Phẹt nhá, hôm trước bày đặt “Nghèo vì bạn, khốn nạn vì đồng hương” – cóp pi roai phot_phet.
Thay chữ nghèo = nhục mà cái này ai đéo biết? thế mà cứ hoắng lên.
2/ Tứ thư, í anh wên tứ khoái gồm đớp - THĂNG - địt - ỉa là 4 phạm chù không thể tách dời nhau (ơ dưng địt mẹ phạm chù là cái lồn gì anh quên mất, học triết le mat lâu quá rồi hị hị ... ị ..ị ...).
Chúng quan hệ biện chứng (biện chứng là buồi chi ta? Bạn nào biết chỉ dùm) với nhau, đại í nếu đéo có đớp thì không có ỉa, không ỉa thì nơi đéo nao chứa cái đớp tọng vào sau, không ngủ thì sức đéo đâu địt … Đại loại thế.
Phắc đầu buồi sao mới đề cập đến đớp? Còn THĂNG - địt - ỉa đâu? Phải đặt cả 4 cái ấy vào trong 1 … lồn tổng thể và phân tách thì mới thấy hết được cái chất Le nhaque em ạ.
ku pink pusy

Reply
Phạm Minh Tâm 13:34 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

http://www.vatinam.net
Cái giao diện mới đẹp đó bác, thay luôn đi em ủng hộ liền. Hihi!^^

Reply
phot_phet 13:38 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

@Phạm Minh Tâm
Thấy tỉ lệ vốt thế nầy chắc anh để nguyên. Chiều các bạn í thôi. Không chúng mắng bỏ mẹ. Sợ sợ là...

Reply
Nặc danh 13:45 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

Anh sinh ra và nhớn lên ở quê, rồi ra thành phố học, làm việc. Gần hai trục năm ở phố rồi nhưng anh vẫn thấy mình rất quê, anh cũng dất nà yêu cái chất quê trong người anh. Anh thích uống rịu quê, ăn cơm gạo quê, gà quê luộc hoặc kho rất nguôn. Về quê anh hay quê các bạn anh, cơm chỉ có rau luộc, mắm cáy, tôm rang thịt mà ăn cứ nguôn ơ. Bây chừ a thấy vệ sinh ở quê cũng sạch hơn trước, chuông hôi, chuôgn châu, chuồng lợn, chuồng gà bà con đặt ở xa và sạch sẽ, thế nà dất tiến bộ. Chứ ngày trước, thèng ku ngồi ỉa ở cầu ao, mẹ ku đi ra vo gạo quát ku :" Ku tí xê dịch ra kia ỉa cho u vo gạo" là chuyện phình phường, phỏng? Anh hay bắt con sư tử nhà a nấu canh cáy, canh cá bống mũn, nó ngại nàm cứ quát anh: "khó tính như ma, đéo biết đâu mà chiều" ,khổ nó dân thành phố

Reply
phot_phet 13:49 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

@Nặc danh
Thì có ai nói đéo gì đâu. Tao nhã gướm???

Reply
Nặc danh 14:03 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

@phot_phetgần nửa đời rồi, thấy nhớ nhớ cái j đó thôi

Reply
Nguyễn Cao Minh 15:21 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

Phọt phẹt viết blog y như học trò thi văn, đề yêu cầu viết đủ 2 trang giấy thế là cứ cách đoạn, cách đoạn cho chèn cho đủ 2 tờ giấy trắng, đọc xong muốn nổ 2 con mắt.

TB: Còm xong đếm thấy đủ ba con hai vậy chiều nay sắp về con 222 rồi nhé.

Reply
khuông 16:32 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

@phot_phet

thấy thương anh Phẹt của mình, anh tuyệt...bút lấy 1 tuần cho bọn lỗ đít trắng mắt, dã họng đi anh

Reply
Nặc danh 16:55 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

Hôm nay Phẹt chuyển qua làm họa sĩ, là lạ là... Nhưng anh thấy nhẽ Phẹt cũng là người tài ở chuyện vẽ tranh, Trên đây Phẹt đã vẽ một bức tranh với đầy đủ các gam màu sáng tối, ấm lạnh về con người, đất nước Việt. Anh xăm soi xem đi, lại. Kết luận: Chuẩn! Nhẽ chỉ dồn Lòng - Máu mới " vẽ " được.
Quán Phẹt dứt khoát phải giữ hương vị đặc trưng, dưng cũng phải có nhiều món cho thực khứa lựa chọn. Ví như phải có thịt chó mắm tôm, món ăn nhanh, hay như món vừa rồi như ổ qua nấu canh, nhè nhẹ, đăng đắng (nhiều anh đếch thích sực). Nhưng có hậu.

Reply
Nặc danh 16:59 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

@Nặc danh
Chả hay bác có lấy được gái quê không ợ? Thấy kiểu quát như đúng rồi, có khi là gái thành phố hoặc là gái quê mất gốc kiểu "hương đồng gió nội bay đi hết rồi", phỏng bác?

Reply
Nặc danh 20:52 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

Em cũng nghiện món nhà quê lắm, nhất là cái món Gái Quê là nhứt đới bác Phẹt nhẩy!

Reply
Nặc danh 20:54 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

Nhà con này từ hôm thắp hương cho Bói già xong xôm tụ nhỉ !

Reply
Nặc danh 21:46 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

văn chương tục tĩu , dơ bẩn.đọc đéo thấy hay ho gì cả !địt mẹ , vậy mà ngày nào cũng xem . he ... he ...

Reply
Nặc danh 22:17 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

ME BO CAI THANG PHET , LAM BO MAY CUOI PHOT CA CUT RA QUAN , NHUNG DU SAO CUNG CAM ON VI DUOC SONG LAU THEM MOT CHUT.

Reply
qué 22:22 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

thì chả phải "Hà Nội là một cái làng" đó sao, đấy là đất kinh...kỳ nhá (vừa kinh vừa kỳ cục), phỏng các bác?

Reply
Nặc danh 23:35 Ngày 31 tháng 03 năm 2012

Địt mẹ Le Nhaque sinh ra anh, anh và bạn anh hồi ở tây không biết nhục là gì,mỗi lần ngồi vào bàn ăn là cười nói oang oang, húp xúp xột xoạt như lợn ăn máng, nhai rau ráu như chó nhai xương, lại có hôm anh ngồi xổm lên ghế, thỉnh thoảng dắm phát. Vào "siêu thị" (từ siêu thị anh chỉ thấy người Việt dùng để chỉ các nhà hàng bách hóa,chứ tây nó không gọi những cửa hàng đó là siêu thị) để mua thức ăn thì trước tiên là đến quầy bán thức ăn cho chó...
Tiên cha Phẹt đưa Lơ nhà quê ra làm gì cho xấu cái mặt nồn dân quê vitlam ta.

Reply
Nặc danh 04:54 Ngày 01 tháng 04 năm 2012

Lâu lâu Phẹt phải phọt bài xã luận mắm tôm gì đấy chứ? Không được hàng ngày, tuàn thì tháng hoặc quý một bài cũng được. Sợ đéo gì chúng nó.

Reply
phot_phet 08:55 Ngày 01 tháng 04 năm 2012

@N?c danh
Đã, đang và ...sẽ hẹ hẹ

Reply
Nặc danh 21:19 Ngày 01 tháng 04 năm 2012

Lenhaque: Đinh tặc nay lại bẩu hoãn thu phí xe 4 chân tức phí súc sinh í,
Địt me thằng đinh tặc này mồm như mồm lồn!
Lenhaque: thói xấu của con dân Vịt này có tự bao đời , chỉ có Phet tổng kết là thiệt là bố bủa nhất.
Xã luận mắm tôm viết độc vào Phẹt ơi, cho bọn nó đọc xong hộc máu ra chết, phò phạch chúng ta vui phết, lại tu tập ở xóm Lão thầy bói già Hề ...hề

Reply
phot_phet 22:40 Ngày 01 tháng 04 năm 2012

@Nặc danh
Thăng nó nóng tính. Nhưng chưa điên. Nó còn giữ đầu và giữ ghế nên mị thế thôi. Đéo tin lũ lợn đấy được đâu.

Mai anh rao bán xe hehe

Reply
Nặc danh 07:44 Ngày 02 tháng 04 năm 2012

@phot_phet

ớ con lợn này, bán thì lấy cái buồi mà đi à

Reply
Nặc danh 14:30 Ngày 03 tháng 04 năm 2012

cắm đi, có tiền nhổ ra Phẹt ạ, bán giờ đéo ai mua đâu.

Reply
Nặc danh 13:31 Ngày 04 tháng 04 năm 2012

địt mẹ thằng phẹt với cả chi bộ nhé..trước khi chúng mày vỗ ngực tự hào là dân thành phố thì ông nội hay bố chúng mày cũng từ nhà quê ra cả...với lại những món ăn mà chúng mày chê bai thì bây giờ đều là đặc sản cả..nghe rõ chưa hử lũ con bò

Reply
Thuylam-Chiaky 14:36 Ngày 04 tháng 04 năm 2012

Đọc bài ni xong được một trận cười, lúc nào ngồi nghĩ đến bài viết này là thấy muốn cười. Mà viết rất chuẩn, rất có ích cho sự tiến bộ của xã hội. Chắc tác giả cũng là một Le Nhaque chính hiệu đấy nhỉ!

Reply
chẹo 16:56 Ngày 06 tháng 04 năm 2012

@Nặc danhđịt mẹ con nặc nô, ko đưa ra để nhìn đấy mà sửa sai cứ giấu như mèo giấu cứt thì bao giờ mới tiến bộ được.. mắc bệnh lãnh đạo à, hãm nồn

Reply
Nặc danh 09:44 Ngày 24 tháng 04 năm 2012

Xin hỏi ông bạn mắm cáy và canh cá Bống mũn có phải dân HP khong ?

Reply
Nặc danh 21:24 Ngày 24 tháng 05 năm 2012

hức hức
tui đang bị một lụ như thế làm thịt đấy - Và trên nữa là cái tính hèn: Chả muốn ai hơn mình. Ai hơn tý là tìm băng tìm đảng, kéo bè kéo cánh nói xấu, vu oan giá họa. Lòng vẩn vơ chỉ muốn san bằng tất cả, làm lại từ con số 0 cho ta được bằng người !Và một cái nữa, thật xấu: Ăn là phải nhai chop chép, vừa ăn vừa xuỵt xoạt hít hà…Và ăn há mồm chọp chẹp như nà con nợn hốc cám, đá cái thì năn nông nốc.

Reply

Đăng nhận xét

 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang