Thứ Sáu, ngày 01 tháng 2 năm 2013

HỒNG NHUNG - ĐI ĐẺ CŨNG ĐIỆU




Ai đó đùa, trong bộ tứ diva, nếu muốn mua cái lộng lẫy thì chạy đến nhà Mỹ Linh, tìm cái độc đáo thì gọi điện cho Trần Thu Hà, thích cưa bom (hay mua thuốc nổ - để phát động “chiến tranh” chả hạn) thì đến nhà kho của Thanh Lam còn những ai yêu chuộng hòa bình thì hãy gõ cửa nhà Hồng Nhung. Thật vậy, người ta bảo cứ gặp Hồng Nhung là nhìn thấy hòa bình. Nhưng cũng nên nhớ, ở thì hiện tại thì không phải cứ chuộng hòa bình thì bạn sẽ được yêu thương.

Format của sự hoàn hảo.

Ngoài giọng hát to vang, giàu nội tâm và tư duy âm nhạc văn minh thì để leo lên được nấc thang cao nhất của Vpop, Hồng Nhung còn nhờ vào “năng lực”…hoàn hảo. Những ai gần gụi hay có cơ hội làm việc với Hồng Nhung đều biết, vốn là kẻ cuồng tín của thứ tôn giáo mang tên hoàn hảo nên mọi việc đối với cô phải được tổ chức, sắp đăt một cách cẩn trọng, tỉ mẩn đến từng chi tiết. Bắt đầu từ những cái tên mà cô tìm đến để kết hợp trong các dự án của mình luôn là những nhạc sĩ ở hàng chiếu nhất của nhạc Việt: Trịnh Công Sơn, Dương Thụ, Phú Quang, Bảo Chấn, Trần Quang Lộc, Quốc Trung…

Với âm nhạc, Nhung cầu toàn tuyệt đối và kỳ thị sự sai sót. Ngay cả những dự án của Nhung đã được giới phê bình cho là tròn trịa, đã làm viên mãn lòng người thì ngay chính bản thân cô cũng chưa thấy vừa lòng. Nếu được làm lại cô vẫn muốn sửa lại chỗ này một tý, chỉnh lại chỗ kia một tẹo. Ngay cả khi đã được làm lại thì chưa chắc Nhung sẽ vừa ý. Tất nhiên, chưa vừa ý chỗ nào thì mỗi mình Nhung biết chứ cũng chẳng chia sẻ với ai, nhất là giới truyền thông. Thế nên, các dự án âm nhạc của cô thường được ủ khá lâu, nhiều khi trễ nãi cũng chính bởi sự kỹ tính thái quá, nhất là các món “mầm đá” được làm với nhạc sĩ Quốc Trung.

Tôi có đôi lần làm việc với Hồng Nhung, trong một lần như thế, Nhung nói vui rằng chị như bà cô Bắc Kỳ khó tính, nhìn vào chỗ nào, dù đã sạch sẽ đến mấy thì vẫn nhìn thấy sạn. Phải nhìn thấy đây là điều rất đáng quý của Hồng Nhung và cũng là của những nghệ sĩ kỹ tính khác, họ rất ý thức về bổn phận của mình với công chúng. Họ tôn trọng khán giả của mình bằng cách luôn muốn giới thiệu những gì tinh túy nhất, chín muồi nhất của mình chứ không phải là những sản phẩm nửa vời – vốn là…mốt của hầu hết ca sĩ hiện nay.

Không chỉ chuộng sự hoàn hảo trong âm nhạc, Hồng Nhung cũng rất chịu khó tỉa tót vẻ ngoài cho mình. Ngoài những bộ trang phục của Valerie Mckenzie – nhà thiết kế người Pháp, vốn là người bạn đã đồng hành với Hồng Nhung trong hàng chục năm qua thì gần đây cô còn tìm đến những bộ váy tinh tế của Talbot Runhof – thương hiệu thời trang chuyên bán lẻ. Không đình đám trên các tạp chí thời trang, Talbot Runhof lặn sâu hơn để chinh phục những thượng khách của các trung tâm thương mại lớn nhất thế giới.

Thế nên cũng chẳng có gì ngỡ ngàng khi giờ đây, lúc người ta nhìn thấy Hồng Nhung như một quý bà lịch lãm, khi bé nhỏ trong sáng như một thiên thần. Thậm chí có lần cô còn đội cả vương miện như một cô hoa hậu. Một điều mà ai cũng phải thừa nhận, Nhung đang cãi nhau với tạo hóa khi mỗi ngày một trẻ và đẹp lên. Hồng Nhung giờ đây khác xa với hình ảnh của hai mươi về trước. Khi vừa bước chân vào khu vườn âm nhạc, cô chọn dòng nhạc khá đứng cùng một gu ăn mặc lớn hơn mấy lần so với độ tuổi của mình. Giờ đây, khi ngoài bốn mươi thì ngoại hình của cô làm người ta thầm nghĩ, cô vừa dậy thì vào hôm qua.

Với báo chí, Hồng Nhung là người vừa dễ lại vừa khó đối với cánh phóng viên văn hóa. Dễ ở chỗ để mời phỏng vấn cô không khó nhưng để có một bài viết hấp dẫn, theo kiểu có kịch tính, cao trào thì không dễ. Hỏi về bản thân, Hồng Nhung sẽ trả lời khiêm tốn (như cô tự nhận mình chẳng giỏi giang gì đâu, nhờ giời thương – tức may mắn thế thôi), hỏi về đồng nghiệp thì ai cô cũng quý trọng còn hỏi sâu hơn về đời sống riêng tư thì cô sẽ nghĩ ra điều gì đó để khen phóng viên (nhằm từ chối trả lời mà chẳng làm tổn thương ai). Mọi câu hỏi dù sốc đến mấy đều được Hồng Nhung bình thản đón nhận và làm nó trở nên mềm mại, uyển chuyển. Ví von rằng, nếu bạn muốn tạo phong ba bão tố trên mặt báo thì nên gặp Thanh Lam vì diva này có thể biến tý thuốc nổ mà bạn đưa thành bom nguyên tử còn với Hồng Nhung thì ngược lại, cô có thể biến bom nguyên tử thành Choco Pie (đã qua kiểm định chất lượng hẳn hòi). Cũng chính vì sở hữu những tuyệt chiêu kỹ năng này mà hình ảnh của Hồng Nhung luôn nằm ngoài tâm bão trong một làng truyền thông mà có gần đây được không ít người nhận định là…khát máu.

Sự hoàn hảo của Hồng Nhung không dừng lại ở đó, ngoài sự nghiệp, cô còn có một cuộc sống tương đối bình yên và phẳng lặng. Ai đó còn đồ rằng, Hồng Nhung biết cách setup cả số phận cho mình chứ không riêng gì lối sống của cô – vốn rất trật tự mang tính kỷ luật cao, thậm chí hơn hẳn công chức. Ngôi nhà của Hồng Nhung đang ở được Dương Thụ vẽ cho. Dương Thụ vốn là người hoài niệm, đậm chất Hà Nội xưa và nghiện thiên nhiên nên chẳng lý do gì mà sự ồn ào, hoạt náo của phố chợ có thể chen chân vào nhà cô được. Ở đó chỉ có sự tĩnh lặng, bình yên và đầy ắp tiếng cười.

Mặt trái của sự hoàn hảo.

Tuy nhiên sống ở đời, nhất là thời này thì không phải cứ hoàn hảo thì sẽ được tất cả yêu quý. Chính sự hoàn hảo quá đáng đã làm cho không ít người, nhất là trong giới…dị ứng khi nghe ai đó nhắc đến Hồng Nhung.

Có một số nhận định cho rằng cái thời hay ho nhất của Hồng Nhung nằm ở lúc cô hẳn còn non nớt, vụng dại. Bằng một giọng hát trữ tình nhưng khỏe khoắn, giàu cảm xúc nhưng không bi lụy được thể hiện một cách hồn nhiên, chân thật. Dù nó có chút gì đó mang hơi hướng bản năng và đôi ba chỗ còn tỳ vết nhưng đó mới chính là điều làm nên tên tuổi của Hồng Nhung bởi cơ bản, giọng hát của cô vốn đã chỉn chu, mực thước rồi. Thế nên, cái kiểu vừa hát vừa điệu đà nắn nót, vừa dòm trước ngó sau như hiện nay đã làm cho Hồng Nhung trở nên…giả đi. Người ta không tin rằng ở đời có người hoàn hảo đến vậy. 

Nhận định này không hẳn đã thiếu cơ sở vì một khi đã là con người thì dù muốn cũng chẳng ai có thể lập trình được tất cả những gì thuộc về mình. Người ta bảo Hồng Nhung giờ đây đúng là đẹp lên, trẻ ra, ăn mặc rất mốt, rất sành điệu, ăn nói duyên dáng, di chuyển khéo léo nhưng về hiệu quả nghệ thuật trong thứ âm nhạc của cô hiện nay đã sa sút. Dù rằng giờ đây Nhung hát không dở đi nhưng chính vì sự quá điêu luyện trong cách xử lý ca khúc đã át đi phần tình cảm, nội tâm của cô. Không ít người xem Nhung giờ đây như một chiếc máy hát, cô hát chính xác đến từng nốt một, chuẩn đến từng chữ một như bản nhạc lúc còn ở trên khuôn. Chằng ai lại đi đòi hỏi Hồng Nhung phải nổi loạn như Thanh Lam hay nghịch ngợm, phá cách như Trần Thu Hà vì tạng của Nhung không phải là người như vậy, cái mà người ta chờ đợi ở Hồng Nhung là tình cảm của người hát. Nhung hiện đang thiếu đi điều này. Hay do cuộc sống của Nhung quá viên mãn, quá đầy nên đã triệt tiêu cảm xúc trong cô? Ngay cả Dương Thụ, người rất gần gụi với Hồng Nhung cũng có lần nói nhỏ với người viết, ông thích nghe Nhung hát trong phòng thu hơn là xem cô biểu diễn trên sân khấu.

Ấy là với sự nghiệp, với đồng nghiệp thì dù rất đau đớn thì người ta cũng phải nhìn thấy một sự thật, dù không cố ý nhưng chính sự “hoàn hảo” đã làm cho Hòng Nhung trở nên khó gần trong mắt đồng nghiệp. Tiếc nhất vẫn là mối quan hệ với Thanh Lam. Sau khi Thanh Lam chia tay với Quốc Trung, có những thông tin cho rằng chính người đàn ông là nguyên nhân làm cho tình bạn này rạn vỡ nhưng sự thật thì không hẳn vậy. Đúng hơn, Quốc Trung chỉ là cái cớ. Ở những ngày còn nhỏ, sự hồn nhiên vô tư có thể mang họ đến gần nhau nhưng khi đã trưởng thành, khi cả hai từng bước định hình phong cách âm nhạc lẫn tạo dựng sự nghiệp cho mình thì lại khác. Hai con người, hai cá tính, hai con đường quá khác biệt, họ không còn tìm thấy được điểm chung. Họ không thể chia sẻ với nhau ở bất kỳ điều gì. Và mối quan hệ ấy tự vỡ trong im lặng. Dù rằng tình bạn là riêng tư nhưng đây chính là hai diva hàng đầu của nhạc Việt, không thể nói nó không tác động đến với công chúng. Nhất là với những fan của cả hai diva này.

Không dừng lại ở đó, dù luôn được đàn em nể trọng về sự nghiệp nhưng không phải đàn em nào yêu quý Hồng Nhung. Thậm chí còn có giai thoại trong một lần đi lưu diễn, dù được ban tổ chức sắp xếp thì một nữ ca sĩ cũng từ chối ngủ cùng phòng với Hồng Nhung mà lý do nghe có vẻ khá buồn cười, ấy là cũng chỉ vì Hồng Nhung quá hoàn hảo. Hiểu nôm na, ấy là kiểu của một người phàm ngần ngại khi ngủ cùng phòng với một người giời.

Vâng! Không còn nghi ngờ gì nữa khi người ta gọi Hồng Nhung là quý bà hoàn hảo. Dù muốn hay không muốn thì đó cũng là sự lựa chọn, là con đường mà Hồng Nhung đã vạch ra cho mình mà không ai có thể can thiệp được. Chỉ biết, cô được cũng nhiều mà mất đi cũng không ít chính sự hoàn hảo của mình. Có người nói vui rằng, với những gì mà Hồng Nhung đã bày biện trước mặt công chúng khiến người ta liên tưởng cho đến khi trèo lên bàn đẻ, Hồng Nhung cũng makeup cẩn thận, cô diện một chiếc váy thật đẹp và thay vì méo mặt, cau có bởi đau đớn thì cô vẫn cứ cười, tươi tắn và điệu đà như đóa hoa mang tên cô – Hồng Nhung.@by Hà Cao
Olá! Se você ainda não assinou, assine nosso RSS feed e receba nossas atualizações por email, ou siga nos no Twitter.
Nome: Email:

8 comments

bất hối Man 05:24 Ngày 02 tháng 02 năm 2013

ơ đệt, gì thế nài cuôn phẹt...đến tháng à hay sao mừ giở ra ăn chay, đệt..

Reply
Khoai 10:16 Ngày 02 tháng 02 năm 2013

Đéo dám sửa dấu chấm dấu phẩy à Phẹt. Nói con mẹ nó là đi ỉa cũng điệu cho nó đúng chất Phọt.

Reply
Giã giò ăn tết 10:29 Ngày 02 tháng 02 năm 2013

cuôn Phẹt nên tôn trọng mình nhóe. Mày talk về hành quynh còn là bản sắc văn hóa dân tộc. Anh bực mình rồi đới.

Reply
Nguyễn Cao Minh 17:39 Ngày 02 tháng 02 năm 2013

Nhắc đến HN thì mình cũng có một kỷ niệm cũng tròn 20 năm, đó là vào một đêm mình đi xem nhạc ở quán nhạc sỹ ở đường nguyễn văn chiêm (q1, sg). Mình ngồi ở hàng ghế đầu và có giao lưu với HN, rất dịu dàng và vui vẻ nhưng nhìn còn quê lắm. Mình cũng phải công nhận một điều là so với 20 năm trước thì HN giờ đẹp và đài các hơn và để một lần nữa được giao lưu như ngày xưa thì khó khó là!

Reply
traithoiloan 00:52 Ngày 03 tháng 02 năm 2013

phẹt đúng là bị hành quynh mẹ. bỗng dưng lại ăn chay. he he.

Reply
phot_phet 15:47 Ngày 03 tháng 02 năm 2013

Không biết các bạn thế nào chứ anh thấy Nhung giả. Từ giả hình cho đến giả thanh. Thế nên dần dần sẽ nhạt.
Nghe người hát luôn thích hơn máy hát. Chưa nói bi giờ lũ đang bi bô xâu bít Việt tuyền đười ươi và rô bốt cả.

Reply
Dương Tùng 17:02 Ngày 05 tháng 02 năm 2013

Diva đéo gì 4 cái con mặt giặc ấy. Chưa bao giờ thích 4 cái con quỷ cái ấy và cả mấy cái bọn sâu bít vn bây giờ, thua hết cụ Hà Thị Cầu.

Reply
Điếu đóm 17:19 Ngày 05 tháng 02 năm 2013

Địt tổ, con Hà Trần được làm điva mới vãi lồn.

Reply

Đăng nhận xét

 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang