Thứ Tư, ngày 30 tháng 9 năm 2015

NGHÌN NĂM NÉM ĐÁ



Đây là bài biên khá thú vị của anh Lê Vĩnh Huy, tôi dẫn về từ https://levinhhuy.wordpress.com/. Kể về chuyện nước Tàu nhưng hoàn toàn không xa lạ với chuyện nước ta, một thứ Tàu phẩy lìu tìu bé mọn. Bọn con bò nên nghiêm túc tiếp thu và có cái nhìn thấu đáo hơn về những gì của hôm qua, hôm nay và say này.

***

Người Tàu có món bánh làm bằng bột mì chiên dầu, có hình dạng như hai cây xúc xích dính liền nhau, ăn bùi và giòn tan. Món này ngoài Bắc gọi là “quẩy”, trong Nam kêu bằng “dầu chá quẩy”. “Dầu chá quẩy” là phiên âm tiếng Quảng Đông của chữ “Du tạc quỷ” (油炸鬼 – Yau ja gwai), nghĩa là con quỷ bị chiên dầu. Món bánh này không biết xuất hiện tự khi nào, nhưng nó được gắn liền với một sự tích bi thảm: nó là tượng trưng cho vợ chồng Tần Cối bị hình phạt bỏ vạc dầu, ăn “dầu chá quẩy” là nhai vợ chồng kẻ gian phi, là yêu nước!

Trong dân gian lại loan truyền đơm đặt thêm đủ thứ giai thoại truyền kỳ, thậm chí sang đến đời Thanh, còn có cả tên thầy chùa dựng chuyện, cho rằng có con heo nọ là kiếp đầu thai chịu tội thứ 7 của gian thần Tần Cối, xem ra lũ Phật giáo quốc doanh chó má vô lương hợp tác cường quyền điên đảo thị phi đời nào cũng có!


Không chỉ dùng bột chiên, heo nọc làm biểu tượng suông, người ta còn tạo dựng cả hình tượng cụ thể. Năm thứ 9 niên hiệu Chính Đức đời Minh Vũ tôn (1513), viên Đô chỉ huy của phủ Hàng Châu là Lý Long cho đúc đồng năm hình nhân bán loã quỳ trước mộ Nhạc Phi ở Tây Hồ. Năm tượng đó là Vương Tuấn, Vạn Sĩ, Tần Cối cùng vợ là Dương thị, và Trương Tuấn. Năm người này bị sử qui cho tội danh ám hại toàn gia Nhạc Phi – vị danh tướng được xem như chiến thần của Trung Hoa. Họ Lý kia quả đã làm một việc hay: từ đó, ở các nơi có đền thờ Nhạc Phi rải từ Hàng Châu tới Giang Tây, Hà Nam, Giang Tô, Hồ Bắc… các nơi đều noi theo. Toàn đại lục tính ra có 208 tượng Tần Cối trong tư thế mình trần quỳ gối, hai tay bị xích ra sau. Đặc biệt ở lăng Thái Hạo thuộc huyện Hoài Dương tỉnh Hà Nam, mỗi năm vào mùng 5 Tết, người ta lại tổ chức ngày hội lớn gọi là hội “đả Tần Cối”.


Các tượng đồng trải hơn 500 năm nay bị đánh bị vỗ không ngừng, đến nỗi đều bóng lưỡng. Dương thị, vợ Tần Cối, dù là phụ nữ nhưng cũng bị phanh trần thân trên hệt như “đồng đảng”, pho tượng của bà ở lăng Thái Hạo có điểm độc đáo là đôi bầu ngực bị sờ sáng choang.

* * *

Tội trạng Hán gian bán nước, cũng như tội danh giết hại Nhạc Phi của Tần Cối, đến nay vẫn chưa hề có một bằng chứng cụ thể; trong khi cái chết của Nhạc Phi là hệ quả tất yếu, do họ Nhạc tự rước lấy.

Nhà Bắc Tống hủ bại, đang khi bộ tộc Nữ Chân quật khởi ở phương Bắc, giành lại lãnh thổ từ Cao Ly, tiêu diệt nước Liêu, lập nên Kim quốc, thì vua tôi Tống vẫn an nhàn hưởng lạc, xây dựng văn minh đạo đức lễ nghĩa, Tống Huy tôn say mê chìm trong sáng tác, trở thành họa sĩ tài danh lừng lẫy cổ kim, chừng Kim quốc hưng binh chinh phạt thì ông vua tài tử sợ hãi đến mức phải nhường ngôi cho con là Khâm tôn. Niên hiệu Tĩnh Khang 1127, hùng binh Đại Kim thâm nhập kinh thành Biện Kinh, bắt cả vua cha vua con cùng số đông tôn thất mang đi, “sự biến Tĩnh Khang” trở thành nỗi nhục lớn nhất của Trung Hoa suốt hơn 5.000 năm lập quốc.

Nam Tống chỉ còn lại nửa mảnh giang sơn, để đối phó với tình thế đó, triều đình của Tống Anh tôn chia làm hai chủ trương: chủ chiến và chủ hòa. Phe chủ chiến do đại nguyên soái Nhạc Phi cầm đầu, phe chủ hòa do tể tướng Tần Cối làm thủ lĩnh. Nhạc Phi tự cho mình hùng tài thao lược, được thiên hạ suy tôn là bậc trung quân ái quốc, ông chết chính bởi bốn chữ “trung quân ái quốc” đó. “Trung quân” của ông là trung với hai vua trước, quyết đánh ra Bắc để rước hai vua về, thật không hiểu tại sao Nhạc Phi không hề chịu hiểu, nếu cha và anh của Anh tôn trở về thì đương kim hoàng đế sẽ phải mất ngôi. Đã thế, dẫn quân vào sâu đất địch trong khi quân của Đại Kim vốn là quân du mục thiện chiến, khác nào dắt dê vào miệng sói, thu phục giang san đâu chưa biết, nhưng chắc chắn là sinh linh đồ thán, đại quân mai một, mất nửa nước còn lại như chơi.

Những kẻ viết sử cứ hay khoa trương tinh thần yêu nước, nên hết lời ca ngợi hào khí vạn trượng kia, và quay lại đả kích phái chủ hòa, ít người nhìn nhận công lao của Tần Cối: đó là nhờ có ông ra sức chèo chống mà nửa mảnh giang san còn lại của Đại Tống kéo dài thêm được trăm năm, mãi đến khi đội quân hùng mạnh nhất thế giới, đại quân Mông Cổ, tiêu diệt cả Kim cả Tống.

* * *


Nhưng không phải trong thiên hạ ai cũng nhắm mắt tin theo sử sách do bọn cầm quyền tự ý phao vu giải láo lịch sử tùy thích. Năm 2011, tại Viện bảo tàng khu Giang Ninh thành phố Nam Kinh (quê hương Tần Cối), khánh thành bức tượng Tần Cối ngồi lên trên ghế, với đầy đủ phẩm phục áo mão triều đình, tay trái cầm cuộn giấy – chắc hẳn là thư trần tình. Trước đó, năm 2005, tại một điểm trưng bày ở Thượng Hải, nhà điêu khắc Kim Phong cho ra mắt tượng hai vợ chồng Tần Cối đứng thẳng lên. Nhưng những cố gắng giúp đỡ cho hình tượng Tần Cối chịu tội này khiến quần chúng nhân dân phẫn nộ. Người ta cần có tội đồ để nguyền rủa ngàn năm cho sướng miệng!


“Ném đá Tần Cối” là một nhu cầu thiết thực của số đông bầy đàn man rợ, nó chính là cái van do nhà cầm quyền Trung Nam Hải dành để nhân dân trút xả bất mãn. Lạy Tần tể tướng! Lạy Dương phu nhân! Bao giờ tượng đồng hai người giũ bỏ xích xiềng, đứng thẳng lưng lên, quảy đít đi khỏi Nhạc vương miếu thì trung hồn Nhạc Phi mới yên dạ, và dân tộc Trung Hoa mới mong sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Olá! Se você ainda não assinou, assine nosso RSS feed e receba nossas atualizações por email, ou siga nos no Twitter.
Nome: Email:

32 comments

ĐCM 10:59 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Tít gốc là " Ném đá nghìn năm" , anh Hồng Tuân như thường lệ lại rút tít từ trong quần sịp ra là " Nghìn năm ném đá". Đcm, có cái tít mới đọc bài hấp dẫn hơn hẳn, thú quá. Hay......Mà bài này nói về cách thức chế biến món quẩy nóng ăn trong mùa đông nhẻ anh Phẹt nhẻ??

Reply
Lyhong Tuan 11:57 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Đọc và nghiền ngẫm về cái xứ sở nhiều di sản hoang mang nhà các anh đi. Quẩy quẩy cái lồn:))
Anh hùng hay tội đồ đều như nồi xôi đỗ cả thôi. Đéo gì lắm nữa hehe.
Hoài nghi sẽ giúp bọn con bò các anh tìm ra chân lý.

Reply
ĐCM 12:07 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Dài quá mà tôi đánh vần lại chậm... thấy thoáng thoáng có nói đến Chày Cối gì đó hả anh?? Thế chắc là nói về lịch sử Chày Cối rồi, mấy cái ảnh minh họa hẳn là những người phát minh ra Chày Cối đá thời xưa...Giờ có máy xay thịt, máy xay sinh tố rồi nên cũng đỡ vất anh Hồng Tuân nhỉ...

Reply
Lyhong Tuan 13:08 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Địt mẹ con này sao cứ réo tên cúng cơm của tao ra là thế nào? hả hả...
Quân chó nợn:))

Reply
ĐCM 13:16 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Tại thấy lích lêm anh như vậy mà, lếu không thích gọi vậy thì tôi có thể được hân hạnh gọi anh Hồng Tuân bằng tên gì thưa anh??? Chứ Phọt hay Phẹt nó mang âm hưởng của cứt đái, dắm dít quá tôi không dám gọi...

Reply
quoc khanh tran 14:31 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Qua bài này ta rút kinh nguyệt :Học Tần Cối lánh Nhạc Phi. Thì đất nước mới được bình

Reply
Lịch sử 15:37 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

ĐCM, mọi khi anh đéo thèm nói nhưng riêng những cái liên quan tới lão Huy anh thấy nói như cái căng củ cọt, Đèo mẹ lão Phẹt lại còn copy paste về thì ra cái đéo gì nữa. Anh chẳng chửi tổ tông thằng nào viết bài này ngu như cặc, đéo biết đọc được mấy trang sử rồi mà ra cái vẻ canh tân.

1. ĐCM, thà rằng nói sử vài chục năm đéo tin thì kệ mẹ thằng không tin, nhưng sử trải qua vài trăm năm mọi thứ đã kiểm chứng rồi, giấy tờ văn bản, di tích hoá thạch...tất cả nó là bằng chứng đấy xem đi. Đằng này ông nói mấy câu vu vơ cảm tính đòi lật lại lịch sử thì chỉ thằng ngu mới tin. Vả lại, nhân dân vẫn là thằng kiểm nghiệm lịch sử chuẩn nhất, trong một thời điểm thì nhà cầm quyền có thể bắt ông thờ phụng, hoặc ném đá, chứ có cái lý đéo nào trải qua hàng trăm, nghìn năm nhân dân vẫn phải làm những trò như vậy nếu họ không thấy đúng.

2. Lão Huy này còn nói "lũ Phật giáo quốc doanh chó má vô lương hợp tác cường quyền điên đảo thị phi đời nào cũng có", ĐCM, lão này có thù hằn cái đéo gì với Phật giáo mà chửi cái cặc à, thế ông có biết Đêm trường trung cổ là cái đéo gì không, cái đấy thì là cái gì quốc doanh. Tôn giáo lúc đéo nào chẳng là công cụ của nhà cầm quyền, may ra có cái tín ngưỡng Linga và Yoni là trong sáng đéo liên quan thôi.

3. "công lao của Tần Cối: đó là nhờ có ông ra sức chèo chống mà nửa mảnh giang san còn lại của Đại Tống kéo dài thêm được trăm năm, mãi đến khi đội quân hùng mạnh nhất thế giới, đại quân Mông Cổ, tiêu diệt cả Kim cả Tống". Công lao cặc, ĐCM, có công lao vậy dân Trung Hoa anh hùng đã tôn Tần Cối làm anh hùng chứ đéo phải Nhạc Phi. Kim không nuốt luôn Nam Tống bởi Nam Tống còn những tướng sĩ chủ chiến, và Kim hay Liêu trước đây bản thân còn những vấn đề trong nước, nó không đủ sức và cũng không thể chiếm hết nước nước Tống rộng lớn...

Thật anh chỉ muốn chửi vào mặt vào mấy thằng cứ ra cái vẻ canh tân, nhìn ra những cái mới, rồi có bọn hùa theo, phủ sạch những cái đã qua mà đéo có cái căn cứ đéo nào. Anh khinh!

Reply
Lyhong Tuan 16:07 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Thế nên lịch sử cần lắm những câu chửi thề.
Ý của cụ Huy tôi hiểu là cụ ý diễu nhại, nói chuyện xưa để dẫn chuyện của tâm tính quốc dân chứ không hẳn là bàn về đúng - sai lịch sử.
Sử Tàu hay Lừa đều được viết hay làm ra bởi nhà cầm quyền chứ có được chép bởi các sử quan trung thực đéo đâu.Đó là thứ lịch sử cơ khí gia công chế tạo, có thể hoàn hảo hoặc nhiều khiếm khuyết. Và nhân dân chả có vị đéo gì trong tiến trình lịch sử đó ngoài xương máu và nước mắt.
Tôi chưa từng tin vào số đông. Nhất là số đông bầy đàn và bị bịt mắt. Nói nhân dân thờ ai đều đúng cả là lối nói ngụy biện và lấy được bởi trước khi họ có quyền thờ phụng thì nhà cầm quyền đã cúng tế cho thành thánh nhân rồi. Nói nhân dân lập đền thờ hay tưởng nhớ là bố láo. Không tin các anh nhìn những lăng mộ hay tượng đài ở Lừa thì biết, dân dân đéo nào dựng nên???

Reply
ĐCM 16:39 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Cái nhà anh Nịch Sử làm lồn gì mà gọi tên cúng cơm của tôi ra nhiều vại =))))

Reply
Hoàn Đức 18:21 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

ĐM thế thì ở An Nam bao nhiêu tượng cho xuể?

Reply
Lyhong Tuan 18:56 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Lịch sử Đại Lừa nhà các anh là thứ sử sách cơ khí gia công bơm vá chế tạo. Ảo tung con mẹ nó chảo:))
Toàn những thứ bố láo ăn cắp, càng khảo cíu càng hoang mang.

Reply
ĐCM 19:50 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Vâng, anh Hồng Ngâm nói chí phải...thôi anh đừng khảo cíu làm gì cho moang hang. A cứ để chí tuệ, và sức nực của mình cho công cuộc địt bóp, bú đớp và cho ra đời những tác phẩm để đầu buồi cho cộng đồng thế đã là may lắm rồi...

Reply
Lyhong Tuan 23:09 Ngày 30 tháng 09 năm 2015

Hãy nhớ: Chiến tranh là độc quyền của lãnh tụ, còn xương máu là độc quyền của nhân dân.

Reply
Lyhong Tuan 08:56 Ngày 01 tháng 10 năm 2015

Sử Lừa nhà các anh đây đcm hehe.
Sự trớ trêu của tôn vinh và tưởng vọng
Nếu Hoàng Kế Viêm kém tài, đánh thua và chết vì tay quân Pháp như Nguyễn Tri Phương, có lẽ ông cũng đã được vinh danh!

Nguyễn Tri Phương
Từ cuối năm 1858 đến đầu năm 1860, Nguyễn Tri Phương được cử làm Quân thứ Tổng thống đại thần, chỉ huy khoảng 4000 quân chống lại liên quân Pháp - Tây Ban Nha, quân số khoảng 3000 người ở mặt trận Đà Nẵng. Tỷ lệ quân Việt Nam – liên quân là 4:3. Liên quân bị thiệt hại nặng, đến ngày 22/3/1860 rút hết khỏi Đà Nẵng. Chiến dịch này được coi là thắng lợi duy nhất trong cuộc chiến chống Pháp của quân triều đình Huế. Tuy nhiên, có những lúc phía liên quân chán nản, kiệt quệ do mất nhiều binh lính vì chết trận và dịch bệnh, nhưng đại quân của Nguyễn Tri Phương cứ án binh bất động, không chủ động tiến công đánh đuổi quân cướp nước. Vì vậy, Nguyễn Tri Phương bị vua Tự Đức trách "sợ oai giặc" và gieo vào dân chúng sự lo lắng hãi hùng.
Ngày 17/2/1859, quân Pháp đánh chiếm thành Gia Định. Tháng 8/1860, Nguyễn Tri Phương được sung chức Gia Định quân thứ, Thống đốc quân vụ cùng Tham tán đại thần Phạm Thế Hiển trông coi việc quân sự ở miền Nam. Nguyễn Tri Phương củng cố đại đồn Chí Hòa để đối phó các cuộc tiến công của quân Pháp. Nhưng ngày 24/2/1861 và ngày 25/2/1861, quân Pháp công phá đại đồn Chí Hòa, Nguyễn Tri Phương bị thương, đại đồn thất thủ. Em ruột ông là Nguyễn Duy tử trận. Trận này, lực lượng quân Việt Nam có khoảng 30.000 người, quân Pháp có khoảng 5.000 quân, tỷ lệ 6:1. Sau trận đại bại Chí Hòa, sĩ khí quân lính và quan lại ta suy giảm nặng nề, triều đình Huế từ chủ trương "thủ để hòa" chuyển sang "chủ hòa", Việt Nam để mất dần từng phần đất vào tay thực dân Pháp.
Rạng sáng ngày 20/11/1873, đại úy Francis Garnier và tay lái buôn Jean Dupuis tiến đánh thành Hà Nội. Khi đó Nguyễn Tri Phương là Khâm sai đại thần, thay mặt triều đình đảm trách việc quân sự ở Bắc Kỳ. Năm 1860, trong sớ tâu về Kinh, ông nêu lý do không chủ động đánh đuổi quân Pháp - Tây Ban Nha ở Đà Nẵng: Quân ta có nhiều kẻ sợ sệt, lạ nước lạ non, sức chiến đấu rất kém, với thực lực ba quân như thế, giữ thủ chưa xong, huống hồ là tấn công địch. Mười ba năm sau, đã chỉ huy quân đội trải qua trận đại chiến Chí Hòa, Nguyễn Tri Phương không nâng được tinh thần và năng lực chiến đấu của quân sĩ dưới quyền. Hơn 7000 quân triều đình ở Hà Nội không địch nổi hơn 300 quân Pháp (tỷ lệ 20:1), tan rã rất nhanh. Chỉ trong một giờ, quân Pháp đã treo cờ tam tài lên vọng lâu thành Hà Nội. Hơn hai nghìn quân triều đình bị bắt làm tù binh, con trai Nguyễn Tri Phương là phò mã Nguyễn Lâm bị trúng đạn chết tại trận, phía quân Pháp chỉ có một người lính đánh thuê Vân Nam bị chết, do một sỹ quan Pháp bắn nhầm!
Thất bại của Nguyễn Tri Phương ở Hà Nội khiến quân triều đình mất hết nhuệ khí, đại úy Francis Garnier cho quân đi đánh lấy các tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Hải Dương dễ như trở bàn tay. Như ở thành Ninh Bình, 1.700 binh lính hạ vũ khí đầu hàng một toán quân Pháp chỉ có 7 người.
Nguyễn Tri Phương cũng bị trọng thương, được lính Pháp cứu chữa nhưng ông khảng khái từ chối và nói rằng: “Bây giờ nếu ta chỉ gắng lây lất mà sống, sao bằng thung dung chết về việc nghĩa.” Sau đó, ông tuyệt thực và mất vào ngày 20/12/1873, thọ 73 tuổi.
Chỉ một ngày sau khi Nguyễn Tri Phương mất, ngày 21/12/1873 Hoàng Kế Viêm và Lưu Vĩnh Phúc tổ chức mai phục, giết chết Fracis Garnier tại Cầu Giấy.

Reply
Lyhong Tuan 08:57 Ngày 01 tháng 10 năm 2015

Hoàng Kế Viêm
Năm 1873, Hoàng Kế Viêm (tên thật là Hoàng Tá Viêm) đang là Thống đốc Tam Tuyên (Sơn Tây, Hưng Hóa, Tuyên Quang). Sau khi đại úy Fracis Garnier đánh chiếm thành Hà Nội và bắt được Nguyễn Tri Phương, Hoàng Kế Viêm được cử làm Tiết chế Bắc Kỳ quân vụ, chức vụ quân sự cao cấp nhất tại miền Bắc. Ngày 21/12/1873, ông và thủ lĩnh quân Cờ Đen là Lưu Vĩnh Phúc tổ chức mai phục, giết chết được Francis Garnier tại Cầu Giấy. Garnier bị giết, quân Pháp ở thành Hà Nội hoang mang đã tính cách bỏ thành chạy về Gia Định theo đường thủy. Sau đó, Pháp rút hết quân khỏi Hà Nội, trao trả lại Bắc Kỳ cho nhà Nguyễn.
Ngày 25/4/1882, đại tá Hải quân Pháp Henri Rivière đánh chiếm được thành Hà Nội. Đến ngày 19/5/1883, Rivière lại bị quân của Hoàng Kế Viêm và Lưu Vĩnh Phúc giết chết tại Cầu Giấy.
Năm 1884, triều đình ký Hòa ước Giáp Thân (1884) với Pháp. Sau đó, vua Kiến Phúc đã ra lệnh cho Hoàng Kế Viêm lúc đó đang đóng ở Sơn Tây rút quân về Huế, nhưng ông không tuân lệnh, vẫn ở lại đánh Pháp. Mãi đến khi Sơn Tây và Hưng Hóa thất thủ, ông mới chịu về Huế, nhưng cương quyết không hợp tác với phe chủ hòa. Ông xin về trí sĩ nhưng không được, mãi đến đời vua Thành Thái, năm 1889 ông mới được nghỉ hưu, về quê (làng Văn La, tổng Văn Đại, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) sống đến khi mất (1909), thọ 89 tuổi.

Bây giờ, có nhiều đường phố, trường học, bệnh viện mang tên Nguyễn Tri Phương. Trong khi Hoàng Kế Viêm, người tổ chức giết chết kẻ đã đánh bại Nguyễn Tri Phương vẫn chưa được nhìn nhận, tưởng vọng xứng đáng.


Reply
ĐCM 13:04 Ngày 01 tháng 10 năm 2015

Đanh chủ đề quẩy nóng thế Đéo nào lại sang Lịch sử thế này...

Reply
Lịch sử 13:45 Ngày 01 tháng 10 năm 2015

Lạm bàn với anh Phẹt một chút về trường hợp này:

1. Có nhiều kiểu anh hùng để người ta tôn thờ, anh hùng vì chiến công hiển hách, anh hùng vì tiết tháo... Nguyễn Tri Phương cũng như Hoàng Diệu hay Trần Bình Trọng... người ta tôn thờ vì cái tiết tháo thà chết không hàng giặc, mà điều này chế độ nào nó cũng tôn vinh đầu tiên chứ chẳng cứ gì sử Lừa (Không lẽ Mẽo nó lại đi tôn vinh cái kẻ đi hàng đối phương như Edward Snowden). Điều này ai cũng rõ, chứ chẳng ai dối trá là ông Nguyễn Tri Phương đánh thắng giặc mà được tôn thờ cả. Đâu phải lúc nào cũng chỉ căn cứ vào thành hay bại mà tôn thờ.

2. Những trường hợp như Hoàng Kế Viêm có công lao mà chưa được tôn vinh thì nhiều lắm kể sao hết được. Chỉ biết Hoàng Kế Viêm ít nhất đã được đặt cho các đường và phố ở Tp. Hồ Chí Minh , Đà Nẵng và Nghệ An. Nhà Mạc hay chúa Nguyễn đã được xem lại, và tên tuổi công lao cũng đã được khẳng định, đặt tên đường thì cũng vừa được đặt rồi...

Tóm lại, lịch sử vẫn công bằng lắm, tại một thời điểm thì người ta có thể che mờ, nhưng lùi theo thời gian thì không ai có thể che mãi được, có thể không phải chục năm, mà trăm năm, nghìn năm, nhưng chắc chắn, mọi thứ có thể thuộc về kẻ cầm quyền nhưng lịch sử rồi cuối cùng sẽ thuộc về nhân dân. Ai sai ai đúng, tôn thờ ném đá ai thì cuối cùng vẫn là do dân đen quyết định, không ai ép buộc mãi được.

Reply
Lyhong Tuan 20:47 Ngày 01 tháng 10 năm 2015

Tôi vẫn hiểu lịch sử cũng như chính sách, luôn có độ trễ về mặt thời gian.
Vấn đề ai sẽ là người giải độc và trả lại sự công bằng đó?
Mà thời gian thì không chờ đợi.

Reply
Lịch sử 23:56 Ngày 01 tháng 10 năm 2015

Với những vấn đề lịch sử quá gần thì khó mà nhìn nhận cho nó chuẩn mực được, và bao giờ cũng cần độ trễ thời gian để kiểm nghiệm.

Thời nhà Nguyễn luôn xem Quang Trung như giặc cỏ, nhưng tới cuối triều Nguyễn, một sử gia và cũng là chính khách của triều Nguyễn là Trần Trọng Kim đã nhìn nhận về Quang Trung hoàn toàn khác. Là bởi vì vị anh hùng áo vải có những công lao đúng như vậy, chỉ cần có một người nhìn nhận một cách khách quan, vượt qua những suy nghĩ thù địch, sự ác cảm về kẻ thù của vương triều mình thì họ đã nhìn rõ được sự thật.

Sở dĩ phải nói vậy bởi việc nói không thành có quá dễ, nhưng chẳng thể tồn tại được mãi, mà chỉ có những cái có thực, dù chốc lát có thể bị che mờ, nhưng qua thời gian có thể ngắn hay dài nó sẽ về đúng bản chất của nó thôi.

Bản thân cuộc đời làm đéo gì có cái gọi là công bằng, chẳng cần anh phú mà không trọc như Bill Gates nói thì những thằng không ngớ ngẩn cũng biết. Vậy chúng ta có quyền nghi ngờ mọi vấn đề, nhưng hãy giữ lấy cho mình đi, khi nào có đủ căn cứ hãy nói, chứ đừng lấy những cái suy nghĩ cá nhân, lõm bõm để phát biểu, để rồi thấy có vài thằng adua tự sướng theo rồi lấy đó làm tự hào, nhưng thực ra là giống mấy thằng ngu tự sướng với nhau vậy thôi.

Nhà khoa học vĩ đại cũng phải phát minh phát kiến dựa trên luận điểm luận cứ khoa học, chứ phát biểu tào lao thế đéo nào được. Vậy hãy thôi tào lao vớ vẩn, hãy về với cuộc đời thực ngắn ngủi của mỗi chúng ta, hãy đong xèng, hãy địt bóp bú đớp với tất cả con người mình. Với phương châm, địt bóp bú đớp là việc của chúng ta, còn hoang mang thì kệ cha chúng nó.

Reply
nam vu 01:41 Ngày 02 tháng 10 năm 2015

Ong Tôn thất Thuyết thuộc hạng vũ dũng vô mưu ,giết Vua như ngoé, chả làm được cái tích sự gì cho dân cho nước ,cụp đuôi chạy sang Tầu ,ăn lương của Tầu ,cho đến lúc chết cũng ở Tầu ,cớ sao được đặt tên đường ,liệu có xứng đáng không ?.Đề nghi đ/c Lịch Sử giải thích rõ hơn được không ?

Reply
Lịch sử 10:31 Ngày 02 tháng 10 năm 2015

Tôn Thất Thuyết phò tá vua Hàm Nghi, và cũng là cốt cán khởi xướng phong trào Cần Vương chống Pháp. Vậy hà cớ gì mà trách ông ta được. Tôn Thất Thuyết có ăn cơm Tàu, chết ở Tàu thì cũng chưa bao giờ cầu viện nước ngoài về giết dân Việt, phản bội lại Tổ quốc. Còn vô mưu hay không thì cũng rõ ràng mà, vô mưu thì sao bày binh bố trận, xây dựng lực lượng chống giặc được. Chỉ là sức lực có đến vậy thì có cố cũng không được. Đời người biết được lúc nào khôn, lúc nào ngu, có khi tưởng khôn lại chết ngay tức khắc thôi!
Những nhân vật gây tranh cãi giữa công và tội trong lịch sử thì nhiều lắm: Hồ Quý Ly, Mạc Đăng Dung, Trần Thủ Độ..., cái cốt lõi là họ không gây hại cho quốc gia dân tộc thì cuối cùng cũng được vinh danh thôi! "Lịch sử là một phòng tranh, trong đó nguyên bản chỉ có một còn phiên bản thì nhiều”, vấn đề là bao giờ tìm được cái nguyên bản đấy thôi, và đó là do thời gian!

Reply
Tùng Dương 15:18 Ngày 02 tháng 10 năm 2015

Các bố có sống ở thời đó đâu mà nói như đúng rồi. Mắt thấy tai nghe, ghi âm quay phim chụp ảnh trưng ra đây trẫm mới tin nhá.

Reply
Ngọc Anh 19:52 Ngày 02 tháng 10 năm 2015

VN bây giờ thua Thái, Hàn, Sing, Mã.. quá xa. 40 năm trước, chúng nó mọi kém gì VN?
Con người VN ngu lại ác, xh bát nháo toàn lừa lọc gian manh, môi trường dơ dáy bẩn thỉu.
Chục năm nữa, khi tỉnh ra, có khi chúng nó đúc cái tượng ông cụ, bắt quỳ, để xỉ vả.

Reply
Ân nâu 22:26 Ngày 03 tháng 10 năm 2015

ĐCM con @ Lịch Sử.Có vẻ đọc nhiều sử sách ra phết nhưng nói thì như con bùi.
Đéo cần phải có thù hằn gì với Phật giáo mới chửi cái bọn sư quốc doanh. Lũ đầu trọc này là một lũ khốn kiếp.Đi tu đối với chúng là một nghề kiếm sống. Chính chúng nó làm méo mó Phật giáo.Phật Tổ linh thiêng hãy vật chết mẹ hết cái bọn chó má ấy đi
Cho rằng việc nhà cầm quyền nhào nặn lịch sử, bóp méo lịch sử để phục vụ cho việc cai trị của mình là điều tất nhiên thì đéo chấp nhận được.ĐCM! Chỉ có ở xứ thiên đàng như Đại Lừa Quốc hay Đại Triều Quốc DÂN CHỦ NHÂN DÂN thì mới có chuyện đó chứ còn ở các xứ đang giãy chết thì éo có chuyện đó.
Nếu cuộc đời chỉ quan tâm đến đong xèng, đến địt bọp, bú đớp thì giống con vật rồi.Mọi loài động vật sinh ra đâu phải chỉ có cái dạ dày và cơ quan sinh dục.Ngoài các bộ phận đó Thượng đế còn trang bị thêm cho bộ não nữa( thế mới rầy rà) và mỗi loài động vật sử dụng não bộ theo cách khác nhau :
- Loài lợn chỉ nghĩ đến ăn. Trong đầu ngoài nồi cám ra chẳng có đéo gì nữa hết
-Loài chó chỉ nghĩ đến trung thành với chủ. Với chúng chỉ cần tới bữa chủ cho bát cơm thừa và khúc xương gặm dở là chúng trung thành tuyệt đối " Còn chủ còn mình"
- Loài người ngoài ngoài lục dục ra thì cái đầu còn biết suy nghĩ nữa. Nó luôn luôn hỏi "tại sao", " làm thế nào" Từ đó mà sinh ra muôn điều hay và cũng ngàn điều dở
Tại sao quả táo khi rụng không bay lên giời mà lại rơi xuống đất? Câu hỏi đó của Newton đã mang lại cho loài người định luật vạn vật hấp dẫn .Khí hay!
Làm thế nào để xác định được chính xác vị trí của con nhện đang đứng trên nền nhà kia? Câu hỏi đó của Đề- Các đã mang lại cho loài người hệ tọa độ Đề -Các vuông góc và phương pháp tọa độ đấy. Hay mọi nhẽ!
Tại sao ta là đỉnh cao trí tuệ,ta tài tình mọi nhẽ, ta mọi nhẽ đều hay, ta hơn hàng vạn lần , triệu lần mấy thằng làng trên xóm dưới mà nhà ta nghèo rớt mồng tơi? Mà con cái ta nheo nhóc khổ sở?Còn chúng nó thì nhà cao cửa rộng, con cái chúng ăn sung mặc sướng ,học hành giỏi giang, thành đạt mọi nhẽ? Câu hỏi đó đã làm bao mảnh đời lâm vòng lao lý. Khốn nạn thay!

Reply
ktq 10:50 Ngày 04 tháng 10 năm 2015

Bái phục @ Ân Nâu: đọc éo hiểu ý người ta nói cái gì mà phản bác, mà phản bác cũng tào lao, éo ăn nhập khỉ móc gì.

Reply
Lịch sử 11:36 Ngày 04 tháng 10 năm 2015

Đcm con Nẫu! Nói ngu như cặc, câu trước đá câu sau. Nói không qua tâm tới đong xèng, địt bụp bú đớp, câu sau lại đá tới giàu nghèo ăn uống cái cặc à. Ông nghĩ không có đâu óc thì lấy cặc ra mà đong xèng à. Newton hay Đề các chứ có Đề cặc không cơm no áo ấm thì có cái cặc ra mà phát minh phát mẽo. Đơn giản là có thực mới vực được đạo con Nẫu nhé!

Reply
Ân nâu 14:42 Ngày 04 tháng 10 năm 2015

Đuỵt chị mấy con còm này. ( Đéo cần biết, cứ chưởi phủ đầu cái đã)
Anh đây chưởi con Sử vì cái nhẽ con này bênh bọn sư quốc doanh. ĐCM lũ trọc ấy không chỉ đáng ném đất , ném đá mà còn đáng lấy cuốc bổ vỡ tan cái sọ chó của chúng.Để làm trong sạch Phật giáo ấy mà.
Anh đây chưởi con Sử còn bởi cái nhẽ con này bênh bọn cầm quyền khi nói rằng tôn giáo luôn là công cụ của nhà cầm quyền. Sang xứ Mẽo mà nói thế con Ô Bà Má nó chả vả cho rụng mẹ hết răng luôn.
Anh đây chưởi con Sử cũng còn bởi cái Lích của nó. Không chỉ có anh dị ứng với cái từ này đâu nhé, ngay bọn con trẻ trâu giờ cũng đang tẩy chay kịch liệt rất .
Anh đây nhân muốn nói rằng thì là con người ngoài thất tình lục dục ra còn có những nhu cầu khác nữa mà lan can sang những chuyện đéo ăn nhập với lịch sử Lừa cả.Ơ các chú đéo chịu hiểu anh muốn gì à. các chú đéo biết kế 'Chỉ tang mạ hòe" à? Hehe hôm nào rỗi chịu khó giới thiệu chị gái cho anh đi rồi thì anh cho mượn " Tôn Tử binh pháp " mà đọc.

Reply
ĐCM 19:35 Ngày 04 tháng 10 năm 2015

ĐCM nhà các anh, đuỵt cụ luôn anh Hồng Phẹt, sử cái mử lồn....Đcm sốt ruột.
Hà Nội trời đã cuối thu / Các anh bàn Sử nói ngu như lồn.

Reply
Ân nâu 19:43 Ngày 04 tháng 10 năm 2015

ĐCM ngu ạ. Phải là "Hà Lội giời đã vào thu/ Các anh bàn sử ngu như cái lồn" mới đúng chứ. làm đéo gì đã cuối thu.

Reply
nam vu 00:04 Ngày 06 tháng 10 năm 2015

Cám ơn anh Sử đã dả nhời ,cơ mà chưa được thuyết phục lắm .

Reply
Lão Bựa 16:52 Ngày 10 tháng 10 năm 2015

Con Sử nói có vẻ hiểu biết chút ít về sử nhưng thật ra chẳng biết lồn gì, Lão chê. Nghe lời cô Kim Trần Trọng về sử thì cắn cứt đi cho nó nhanh. Tôn thất Thuyết mà cô nhìn nhận như thế là cô ngu mẹ rồi. Tôn thất Thuyết ép vua rời thành (vua lúc đó còn ít tuổi thì biết cái lồn gì) gòi kháng Pháp. Tội đó phải xử chém vì khi quân, nghe chửa? Mà địt mẹ cô chứ. Pháp họ sang là để khai hóa các cô thành ông người văn minh chứ. Trước khi họ sang xứ của các cô có đường biên giới trên đất liền và trên biển đéo đâu. Toàn tự quy ước với nhau. Nay họ sang không những mở thêm diện tích cho các cô, xây dựng và quy hoạch lại các cái nên đất nước của các cô mới có da có thịt chứ. Các cô không ơn người ta thì thôi lại đánh đuổi họ đi. Các cô thích quay về cái máng cơ mà. Họ đã trả độc lập cho các cô rồi đấy chứ. Nhưng các cô đéo ưng. Bây giờ thì như này. Kém cả Lào, Miên, Myanma... Địt cụ con Sử ngu phát nữa. Đèo mẹ.

Reply
Nguyen Giang 18:10 Ngày 22 tháng 11 năm 2015

Các bác/anh tranh luận với nhau mà mang toàn ngôn ngữ của phường chợ búa ra. Chưa biết ai đúng, ai sai nhưng mà ngôn từ thế này, thì hóa ra chỉ chứng tỏ mình hoặc là quá kiêu ngạo về cái gọi là kiến thức mình đang có, hoặc là thiếu tự tin khi đưa ra các lập luận.

Đấy, em chỉ góp ý cho cả hai phe thế thôi.

Kính phím

Reply

Đăng nhận xét

 
Lên đầu trang
Xuống cuối trang